24 November 2009

ธุรกิจอาหารไทยในฝรั่งเศส

ธุรกิจร้านอาหารไทยในฝรั่งเศส



ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้ค่อนข้างสูงเฉลี่ยราว 33,500ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ชาวฝรั่งเศสจัดว่ามีความพิถีพิถันค่อนข้างมากกับการบริโภคอาหารและนิยมทดลองรับประทานอาหารต่างชาติโดยเฉพาะอาหารจากชาติเอเชีย ซึ่งอาหารไทยสำเร็จรูปมียอดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เกตสูงเป็นอันดับสี่รองจากอาหารจีน เม็กซิกัน และอินเดีย ขณะเดียวกันยังพบว่าชาวฝรั่งเศสที่มีอายุต่ำกว่า 40ปีและมีรายได้สูงเป็นกลุ่มที่นิยมบริโภคอาหารต่างชาติมากที่สุดและนิยมรับประทานที่ร้านมากกว่าซื้อกลับบ้าน ประกอบกับจำนวนร้านอาหารไทยที่มีเพียง 62 แห่ง และส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในกรุงปารีส ซึ่งในจำนวนนี้เป็นร้านอาหารไทยที่มีรสชาติไทยแท้เพียงไม่กี่ร้านและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ฝรั่งเศสจึงเป็นประเทศที่น่าสนใจและมีศักยภาพค่อนข้างสูงในการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจร้านอาหารไทย




ข้อมูลที่น่าสนใจในการลงทุนเปิดร้านอาหารไทยในฝรั่งเศสมีดังนี้


- สัดส่วนการลงทุน นักธุรกิจชาวต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องร่วมทุนกับชาวฝรั่งเศส

- การขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ผู้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการร้านอาหารต้องมีบัตรพำนักอาศัยในฝรั่งเศส และบัตรผู้ประกอบการค้าสำหรับชาวต่างชาติ โดยสามารถยื่นขอบัตรดังกล่าวได้จากสถานกงศุลฝรั่งเศสประจำประเทศนั้นๆ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่ต้องการให้บริการเครื่องดื่มทั้งที่มีและไม่มีแอลกอฮอล์จะต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มสำหรับกิจการร้านอาหารประกอบด้วย

- กฎระเบียบด้านความปลอดภัย ก่อนทำการก่อสร้างและตกแต่งร้านอาหาร ผู้ประกอบการต้องแจ้งสำนักงานอำเภอหรือสถานีตำรวจประจำเขตที่ร้านอาหารตั้งอยู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านความปลอดภัยเข้าตรวจสอบและควบ คุมการดำเนินการ อาทิ ทางเข้า-ออกของร้าน การเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งเตาและอุปกรณ์หุงต้ม และการติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัย เป็นต้น

- กฎระเบียบด้านความสะอาดและสุขอนามัย ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องแจ้งฝ่ายบริการด้านสุขอนามัยประจำ สถานีตำรวจในเขตที่ร้านอาหารตั้งอยู่ให้เข้าทำการตรวจสอบด้านต่างๆ อาทิ การใช้งานและการรักษาอุปกรณ์ประกอบอาหาร ความสะอาดบริเวณห้องอาหาร การเก็บรักษาวัตถุดิบในการประกอบอาหาร

- การนำเข้าพ่อครัว/แม่ครัว ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในฝรั่งเศสที่ต้องการนำเข้าพ่อครัว/แม่ครัวจากประเทศไทยจะต้องยื่นเรื่องผ่านหน่วยจัดหางานของรัฐบาลฝรั่งเศสและจะส่งเรื่องต่อไปยังกรมแรงงานและการจ้างงานซึ่งจะเป็นผู้ พิจารณาคำขอจ้างงาน หากได้รับอนุญาตให้มีการนำเข้าพ่อครัว/แม่ครัวจึงจะส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระหว่างประเทศเพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับสถานกงศุลฝรั่งเศสในประเทศไทย เพื่อให้ธุรกิจร้านอาหารไทยในฝรั่งเศสสามารถแข่งขันได้กับร้านอาหารของชาติอื่นๆ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับคุณภาพและรสชาติของอาหารอันเป็นหัวใจสำคัญที่จะดึงดูดลูกค้าชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นชนชาติที่มีความพิถีพิถันกับการบริโภคอาหารเป็นอย่างยิ่งไว้ได้ ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนควรเร่งประชาสัมพันธ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในฝรั่งเศสที่ไม่รับประทานอาหารต่างชาติพบว่าปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรค คือ ผู้บริโภคไม่ทราบว่าอาหารเหล่านั้นเป็นอย่างไร (ประมาณร้อยละ 52 ของกลุ่มตัวอย่าง) ผู้บริโภครู้สึกว่าอาหารอาจจะเผ็ดเกินไป (ร้อยละ 37) และรู้สึกว่าอาหารมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน (ร้อยละ 23) เป็นต้น หากสามารถแก้ไขจุดอ่อนเหล่านี้ได้คาดว่าจะทำให้อาหารไทยได้รับการต้อนรับจากชาวฝรั่งเศสได้อย่างไม่ยากเย็น











No comments:

Post a Comment