10 November 2009

べあ..SuShi..ぃ £


Japanese Foods SuShi
おはよう ございます!
ซูชิ sushi และมีการเขียนหลายแบบ ได้แก่ すし、鮨、鮓、寿斗、寿し壽司 หรือ ข้าวปั้นมีหน้า เป็นอาหารญี่ปุ่น ที่ข้าวมีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และกินคู่กับปลา เนื้อ หรือ ของคาวชนิดต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ซูชิมักจะหมายถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของ ซูชิเมะชิ (寿司飯, ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู) และมีหน้าแบบต่างๆเป็นหน้า ที่นิยมได้แก่ อาหารทะเล ผัก ไข่ เห็ด เนื้อที่นำมาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบ หรือ เนื้อที่ผ่านกระบวนการทำอาหารแล้ว สำหรับในประเทศอื่น
ซูชิ หมายถึง การรวมกันระหว่างปลากับข้าว ซูชิมีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วซึ่งเกิดจากความต้องการถนอมอาหารของคนญี่ปุ่น
"ซูชิ" นิยมหมายถึง นิงิริซูชิ ที่เป็นข้าวมาอัดเป็นก้อนและมีเนื้อปลาวางบนด้านหน้าเท่านั้น



ข้าวซูชิ
ส่วนผสมข้าวสารญี่ปุ่น 1 กิโลกรัมน้ำเปล่า
(สำหรับหุงข้าว) 1 กิโลกรัม

วิธีทำ 1. ซาวข้าวสารตามปกติ แล้วแช่น้ำเปล่าไว้ 15 นาที หลังจากนั้นพักให้ข้าวสะเด็ดน้ำอีก 15 นาที2. นำข้าวสารใส่หม้อหุงข้าว เติมน้ำเปล่า เปิดสวิตช์หุงตามปกติ พอข้าวสุกพักให้ระอุประมาณ 5 – 10 นาที
น้ำส้มทำข้าวซูชิ
ส่วนผสมน้ำส้มญี่ปุ่น 900 กรัม
น้ำตาลทราย 750 กรัม
มิริน 20 กรัม
สาเก 20 กรัม
เกลือป่น 150 กรัม
สาหร่ายคอมบุ 1 ชิ้นเล็ก

วิธีทำ
1. นำน้ำส้มญี่ปุ่น น้ำตาลทรายและเกลือป่นผสมให้เข้ากัน ใส่สาเกและมิรินลงไปคนผสมให้เข้ากัน2. ใส่คอมบุ นำไปตั้งไฟให้เดือดอีกครั้ง แล้วยกลงทิ้งไว้ให้เย็น
วิธีผสมข้าวซูชิ1. นำข้าวที่สุกแล้วกำลังร้อน (1,000 กรัม) ใส่ภาชนะขนาดกลาง แล้วนำน้ำส้มที่ต้มแล้ว 120 กรัม มาพรมใส่คลุกเคล้าให้ทั่ว ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงนำไปปั้นเป็นข้าวหน้าต่าง ๆ ได้

ประเภทของซูชิ
นิงิริซูชิ (Nigiri Sushi) เป็นซูชิพบได้บ่อยในภัตตาคาร ซูชิจะมีลักษณะข้าวเป็นก้อนรูปวงรีแล้ววางเนื้อปลาดิบ ปลาหมึก ฯลฯ ไว้ข้างบน อาจจะใส่วาซาบิเล็กน้อย หรือตกแต่งด้วยสาหร่ายทะเลก็ได้ ซูชิแบบนี้เป็นที่นิยมมากที่สุด
มากิซูชิ (Maki Sushi) มีวิธีทำ 3 แบบด้วยกัน (1) ม้วนข้าวไว้ด้านในสาหร่ายทะเลอยู่ด้านนอก (2) ม้วนสลับกับแบบแรกโดยที่สาหร่ายอยู่ด้านในส่วนข้าวอยู่ด้านนอก (3) ห่อเป็นรูปกรวย เรียกว่า แคลิฟอร์เนียเทมากิ
ชิราชิซูชิ (Chirashi Sushi) เป็นการจัดปลาดิบ ปลาหมึก กุ้ง ผัก ฯลฯ ที่หั่นเป็นชิ้นๆ วางเรียงบนข้าวที่ใส่อยู่ในกล่อง
โอชิซูชิ (Oshi Sushi) หรือรูปแบบคันไซจากเมืองโอซาก้า เอาข้าวมาอัดลงในแม่พิมพ์รูปสี่เหลี่ยมตามยาวหั่นขนาดพอดีให้รับประทานเป็นคำๆ แล้ววางเนื้อปลาไว้ด้านบน
อินะริซูชิ ซูชิที่นำเนื้อมาใส่ในเต้าหู้ที่มีลักษณะเป็นถุง


หน้าของซูชิ
-ปลาแซลมอน
-ปลาโอ
-ไข่หวาน
-ไข่กุ้ง
-ไข่ปลา
-ปลาหมึกยักษ์
-กุ้ง
-สาหร่าย
-ปลาซาบะ
-แตงกวา
-ปลาไหล

ありがとう ございます!
นิงิริซูชิ (Nigiri Sushi) เป็นซูชิพบได้บ่อยในภัตตาคาร ซูชิจะมีลักษณะข้าวเป็นก้อนรูปวงรีแล้ววางเนื้อปลาดิบ ปลาหมึก ฯลฯ ไว้ข้างบน อาจจะใส่วาซาบิเล็กน้อย หรือตกแต่งด้วยสาหร่ายทะเลก็ได้ ซูชิแบบนี้เป็นที่นิยมมากที่สุด


มากิซูชิ (Maki Sushi) มีวิธีทำตั้ง 3 แบบ แบบแรกม้วนข้าวไว้ด้านใน แบบที่สองก็ม้วนกลับด้านเอาข้าวไว้ข้างนอก และแบบที่สามห่อเป็นรูปกรวย

ชิราชิซูชิ (Chirashi Sushi) เป็นการจัดปลาดิบ ปลาหมึก กุ้ง ผัก ฯลฯ ที่หั่นเป็นชิ้นๆ วางเรียงบนข้าวที่ใส่อยู่ในกล่อ

โอชิซูชิ (Oshi Sushi) หรือรูปแบบคันไซจากเมืองโอซาก้า เอาข้าวมาอัดลงในแม่พิมพ์รูปสี่เหลี่ยมตามยาวหั่นขนาดพอดีให้รับประทานเป็นคำๆ แล้ววางเนื้อปลา
ไว้ด้านบน



ซาชิมิ Sashimiของดิบ เช่น ปลาซัลมอน ปลาทูน่า ไข่ปลา หอย ไข่หอยเม่น ปลาหมึก กุ้ง ฯลฯ ทานกับโชยุ และวาซาบิ หรืออาจมีหัวไชเท้าขูดฝอย ขิงขูดฝอย ทานร่วมด้วยแก้เลี่ยนก็ได้

โนริมากิ Norimakiโนริแปลว่าสาหร่าย มากิ แปลว่าห่อๆ ม้วน มักจะใช้ไม่ไผ่สานเป็นแผ่น เป็นตัวช่วยในการห่อข้าวให้แน่นเป็นอาหารประเภท ข้าวปรุงรส ห่อด้วยสาหร่าย แล้วตัดเป็นชิ้นๆ พอคำไส้ข้างในข้าวประกอบด้วย ไข่ ไชโป๊ ผักต่างๆ หรืออาจเป็นของดิบก็ได้



โอนิงิริ หรือข้าวปั้น (นิงิริ แปลว่าการทำให้แน่นๆ) ไม่มีการใส่น้ำสัมสายชู ไม่ปรุงรส นำข้าวหุงใหม่มาปั้นเป็นก้อนสามเหลี่ยมมนๆ อาจจะนำข้าวไปคลุกกับ ผงเนื้อสัตว์ เช่นปลาแห้ง กุ้งแห้ง กุ้งบด หรือผงสาหร่าย เป็นต้นอาจจะห่อหรือไม่ห่อด้วยสาหร่ายแผ่นโตๆก็ได้ อาจมีไส้หรือไม่มีก็ได้


どうぞ こちらへ!

No comments:

Post a Comment